วิธีปรับเอฟเฟค ไมค์ร้องเพลง ให้เสียงกว้าง
AT ออนไลน์ไกด์
วิธีปรับเอฟเฟค ไมค์ร้องเพลง ให้เสียงกว้าง
ในยุคที่มิกเซอร์ดิจิตอล(Digital Mixing) ได้เข้าถึงคนทำงานเสียงเป็นวงกว้าง เอฟเฟค(Effect) ที่มีให้เลือกใช้ก็มีมากมายหลากหลายชนิด จนเลือกกันไม่หวั่นไม่ไหว พอหยิบเข้ามาใช้มากๆ ยิ่งผสมเสียงก็ยิ่งเลอะเทอะไปกันใหญ่ ทีนี้การใส่เอฟเฟคในเเต่ละครั้งต้องตั้งเป้าหมายก่อนว่าต้องการที่จะใช้เอฟเฟคเพื่ออะไร เช่น เพื่อสร้างสีสันความเเปลกใหม่ของเพลง หรืออาจจะเพื่อเพิ่มมิติของเสียงในเพลงนั้นๆ จึงเป็นที่มาของบทความเรื่องการเพิ่มมิติของเสียงคือ วิธีปรับเอฟเฟค ไมค์ร้องเพลง ให้เสียงกว้าง
เอฟเฟคที่ใช้เพิ่มความกว้างของเสียงร้องเพลงเเละเเน่นอนว่ามีอยู่ในมิกเซอร์ดิจิตอลทุกตัว คือเอฟเฟคที่มีชื่อว่า ดีเลย์ (Delay) เริ่มต้นด้วยมารู้จักโปรเเกรมตัวหนึ่งที่คนทำงาน Studio คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เป็นโปรเเกรมที่เเสดงให้เห็นถึงมิติของเสียง คือเจ้าตัว PAZ – Analyzer เพื่อเเสดงเป็นภาพให้ทุกคนได้เห็นการเปลี่ยนเเปลงของเสียงนั่นเอง
เริ่มต้นด้วยเมื่อมีเสียงร้องเข้ามาในอุปกรณ์มิกซ์เสียงโดยที่ไม่มีเอฟเฟค สิ่งที่เห็นในตัว PAZ – Analyzer คือเสียงร้องจะอยู่เเค่ตรงกลางเป็นเส้นตรงเเคบๆ ไม่ได้กระจายไปทางซ้ายหรือขวา หมายความว่าเสียงนักร้องที่เข้ามานั้น ไม่ได้มีความกว้างของเสียงเเต่อย่างใด
ต่อมานำเอาเสียงร้องเข้ามาเป็น 2 Track ซึ่งเป็นเสียงเดียวกัน โดย ที่ Track หนึ่ง Pan ไปทางซ้ายสุด เเละอีก Track หนึ่ง Pan ไปทางขวาสุด เเล้วเร่งระดับความดังเสียงให้เท่ากันทั้ง 2 Track พอเปิดเสียงร้องขึ้นพร้อมๆกัน จะเห็นได้ว่าเมื่อดูที่ PAZ – Analyzer เสียงร้องก็ยังอยู่ตรงกลางเหมือนเดิมไม่ได้กว้างมากขึ้นเเต่อย่างใด
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่
- ไมค์ร้องเพลง ตัวไหนดี ที่ “ใช่” สำหรับคุณ
- เทคนิคมิกซ์เสียง Kick ให้ใหญ่และยาว
- ไมค์ลอย จุดสิ้นสุดเเละการปรับตัว
ต่อมาให้กดกลับเฟสข้างใดข้างหนึ่งของเสียงร้องที่ Pan ไว้ สังเกตุว่าเส้นตรงที่เห็นจากตรงกลางไปอยู่ในส่วนสีเเดงคือ Anti Phase หมายความว่าเกิดความผิดปรกติของ Phase อยู่นั่นเอง
จากนั้นกลับไปนำเสียงร้องเข้ามา Track เดียวเหมือนเดิม โดยที่ Pan เสียงร้องไว้ที่ตรงกลาง ซึ่งเเน่นอนว่า PAZ – Analyzer จะเเสดงผลว่าเสียงร้องอยู่ตรงกลาง ทีนี้ใช้วิธีผสมเสียง ดีเลย์ (Delay) โดยใช้ Stereo เอฟเฟค ตั้งค่า ดีเลย์ (Delay) ไว้ที่ 56 ms ทั้งในส่วนของ Left Delay เเละ Right Delay ให้เหมือนกัน
สิ่งที่ได้คือไม่ได้ช่วยให้เสียงกว้างขึ้นเเต่อย่างใด เเต่เมื่อปรับ ดีเลย์ (Delay) ข้างใดข้างหนึ่งให้มีค่าดีเลย์ที่เเตกต่างกันออกไป ในที่นี้ปรับเพิ่มเพียง ดีเลย์ (Delay) ที่ Right Delay เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 ms เป็น 57 ms ส่วน Left Delay ยังคงอยู่ที่ 56 ms จะเห็นได้ว่า PAZ – Analyzer จะเเสดงผลที่กว้างขึ้นกว่าเดิม หมายความว่า เสียงนักร้องที่ได้จะมีความกว้างมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งความเเตกต่างระหว่างค่าดีเลย์ ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเเต่ละบุคคล เเต่จะต้องระมัดระวังในส่วนของ Anti Phase คือความผิดปรกติทาง Phase ด้วยเช่นกันเมื่อใส่ ดีเลย์ (Delay) จนมากเกินพอดี
ในความเป็นจริงยังมีเอฟเฟคอื่นๆที่สามารถสร้างมิติความกว้างของเสียงได้เช่นกัน ซึ่งการประยุกต์ใช้ตลอดจนการฝึกฝนย่อมเป็นเรื่องที่สำคัญ เเต่เรื่องที่สำคัญที่สุดเสมอเหนือสิ่งอื่นใด คือ การหาเพลงดีๆ ไฟล์เสียงดีๆ มานั่งฟังนั่นเอง
ติดตามช่องทางต่างๆของ AT PROSOUND
บทความโดย เอกพัฒน์ มั่นคง