Veda L1290 กับการออกแบบลำโพงไลน์อาเรย์ไทย
วันนี้เพจ AT ขอเล่าถึงวิธีคิดในการออกแบบลำโพง Veda L1290 ตัวนี้อีกครั้ง ซึ่งวีด้าเป็นลำโพงเซทแรกในนาม VLaudio ที่ออกสู่ตลาด ที่สร้างปรากฏการณ์และเสียงตอบรับที่เกินคาด
โจทย์สำคัญในการออกแบบ Veda ของเรา คือ
1. ออกแบบถูกต้องตามทฤษฏี Line array
2. ใช้งานง่าย เสียบสายดังเลย ไม่ต้องจูนยุ่งยาก
3 . เสียงต้องดังตามสไตล์งาน PA กลางแจ้งเมืองไทย
4. ราคาถูก คนซื้อง่าย
ข้อ 1 คือสิ่งที่เรายึด เพื่อให้ลำโพงของเรามีความมาตรฐาน และคนที่นำไปใช้งาน จะเกิดปัญหาน้อยที่สุด และต้องชัดเจนในเรื่องของ มุมกระจายเสียง คำนวนได้ อธิบายได้ แก้ไขปัญหาได้ง่าย ทั้งงานเครื่องเช่า และงานติดตั้ง
ข้อ 2 จุดนี้เราจึงเลือกใช้ passive crossover network,
จริงๆพาสซีพเน็ทเวิคในตู้ข้อดีคือทำงานง่ายประหยัดแอมป์ แต่ก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น การใช้ R ในวงจรเพื่อจัดการบาลานซ์ความถี่ ทำให้เมื่อเปิดดังๆ จนเกิดความร้อน แล้วมีปัญหาหลายอย่าง รวมถึงการสูญเสียพลังงานฟรีๆ ของพาวเวอร์ที่ R ทำให้เสียงที่ได้ นั้นยังมีข้อจำกัด
เพื่อกำจัดปัญหานี้ เราจึงออกแบบ VD L-1290 ด้วยการไม่ใส่ R ในพาสซีพเน็ทเวิค และใช้เทคโนโลยี FIR จาก Marani LPP260A ในการจัดการความถี่แทน ตู้ VD L-12 จึงต้องใช้ร่วมกับ Marani LPP260A เท่านั้น แต่สิ่งที่จะได้กลับมา คือ คุณแทบจะไม่สูญเสียพลังงานในวงจรพาสซีพเน็ทเวิรคเลย (สูญเสียน้อยมาก จาก L และ C ที่ใช้เป็นจุดตัด) เพราะฉะนั้น VD L-1290 จึงแทบไม่มีข้อเสียในการใช้ Passive
ข้อ 3 “ต้องดัง” เสียงหรูแบบฝรั่ง แต่ดังสะใจ คือคำนิยามของวีด้า ที่ถูกพูดถึงที่สุด “ลำโพงขนาดเล็กเสียงเกินตัว” ด้วยเทคโนโลยีที่เราเลือกลงไปให้เหมาะกับการใช้งานคนไทยที่ความดังคือสิ่งสำคัญที่สุด
ข้อ 4 สำหรับโจทย์ที่ยากที่สุด คือ ราคาถูก เพราะในการออกแบบเราตั้งความหวังในคุณภาพไว้สูงมากๆ เพราะเราเชื่อว่างาน pro audio สำหรับเครื่องเช่านั้น มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ลำโพงคุณภาพสูง เราจึงพิถีพิถันในการเลือกวัสดุอย่างมากกว่าจะได้มาเป็น VD L-1290 โดยเฉพาะยูนิทไฮ ที่ใช้ 2 ยูนิท ซึ่งสุดท้ายเราก็ยอมเลือกยูนิทที่แพงหน่อย เพราะเสียงไฮนั้นสำคัญจริงๆ จึงได้เป็น VD-L1290 ออกมา
สิ่งที่เราตั้งใจทั้งหมดทั้งมวล ก็รวมกันมาเป็น Veda L-1290 ขึ้นมา จนได้ไปสร้างความประทับใจในงานคอนเสิร์ตระดับประเทศมากมาย ถึงมือเครื่องเช่าทุกภาคของประเทศ ให้ได้ใช้งานกันโหดๆ ตั้งแต่สเกลเล็กยันใหญ่ รวมถึงงานอินเตอร์เนชันแนลอย่าง Word youth jazz ที่มาเลเซียก็เป็นบทพิสูจน์สำคัญ ทุกเสียงตอบรับ ทำให้พวกเราเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ และตั้งใจในการพัฒนา ลำโพงรุ่นต่อๆไป เพื่อตอบโจทย์เครื่องเช่าและงานติดตั้งวงการ pro audio เมืองไทยให้ดี และครอบคลุมที่สุด
VLaudio, deliver the original sound
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่
- หยุดทุกความสงสัย ถูกเฟส หรือ ถูกใจ (Tune and Tone)
- เสียงในร้านอาหาร เรื่องเล็กที่ไม่เล็ก
- ภาวะสูญเสียการได้ยิน (Hearing Loss) อาการที่ไม่ควรมองข้าม!!!
- เปลี่ยนตู้ลำโพงให้เสียงดี ด้วยอุปกรณ์จูนลำโพงเบื้องต้น
- การออกแบบ ลําโพงไลน์อาเรย์
- วิธีเลือกส่วนโค้งลำโพง LINE ARRAY
- ทฤษฎี POINT SOURCE และ LINE SOURCE