ความรู้เรื่องโปรเซสเซอร์
ความรู้เรื่องโปรเซสเซอร์ | รวมบทความ “ความรู้เรื่องโปรเซสเซอร์” จาก AT Prosound เช่น บทความไกด์ไลน์ต่าง ๆ
ที่เป็นเกร็ดความรู้ไม่มากก็น้อย มาให้ชาว AT ทุกท่านได้อ่านกันครับ
สารบัญ
- AES/EBU
- ทำไมถึงต้องตัดครอส
- คอมเพรสเซอร์
- คอนเสิร์ตใหญ่ ทำไมใช้โปรเซสเซอร์หลายตัว
- DriveRack
- คอมเพรสเซอร์ไม่ได้ใช้ยากอย่างที่คิด
- วิธีคำนวณตั้งค่าลิมิเตอร์ใน DSP
- 4 Filter ที่ควรรู้ก่อนมิกซ์เสียง
- พื้นฐานการตัดครอส 2 way และ 3 way เบื้องต้น
- ความชันตัดครอสมีผลต่อเสียง ตัดอย่างไรให้ดี
- Phase Shift คืออะไร
- In phase vs Out of phase ต่างกันอย่างไร
- ความแตกต่างของ Filter IIR กับ FIR
AES/EBU
เป็นพอร์ตเชื่อมต่อ รับ/ส่ง เสียงแบบดิจิตอล พบได้ในอุปกรณ์เสียงดิจิตอลแบบมืออาชีพ ใช้งานกับสายสัญญาณ Balanced (110 โอห์ม)
และ Unbalanced (75 โอห์ม) เท่านั้น
กลับสู่สารบัญ
ทำไมถึงต้องตัดครอส
ทำไมถึงต้องตัดครอส
การเลือกงานให้ตรงกับความสามารถของแต่ละคน ก็เหมือนการแบ่งความถี่ให้ดอกลำโพง ทำงานตรงกับความสามารถของดอกประเภทนั้น ๆ
ดอกแต่ละชนิดตอบสนองความถี่ได้ไม่เหมือนกัน บางครั้งการใช้งานในระบบใหญ่ๆ จึงต้องแยกความถี่
ความชันที่ตัดครอสก็มีผลต่อเสียง เสียงแหลมตัดชันมากได้ ลดการแทรกสอดเสียง เสียงต่ำตัดยิ่งชัน เสียงยิ่งแย่ เป็นอย่างไรนั้น
อ่านต่อได้ที่ : https://www.atprosound.com/crossover-slope/
กลับสู่สารบัญ
คอมเพรสเซอร์
คอมเพรสเซอร์
Compressor (คอมเพรสเซอร์) ทำหน้าที่กดสัญญาณเสียง ทำให้ระดับเสียงที่เบาที่สุด และดังที่สุดไม่ห่างกันเกินไป โดยการกดระดับเสียงที่ดังกว่า
ที่ได้กำหนดค่าของ Threshold ที่ตั้งเอาไว้ และชดเชยระดับเสียงที่เบาที่สุด ให้ดังขึ้นมาด้วย Make Up Gain ก็จะช่วยให้เสียงที่ออกมามีความหนักแน่น
และแข็งแรงมากขึ้น ไม่เกิดการสวิงของความดังนั่นเอง
กลับสู่สารบัญ
คอนเสิร์ตใหญ่ ทำไมใช้โปรเซสเซอร์หลายตัว
คอนเสิร์ตใหญ่ ทำไมใช้โปรเซสเซอร์หลายตัว
ระบบเล็ก ๆ ยังใช้โปรเซสเซอร์แค่ตัวเดียว แต่ทำไมงานคอนเสิร์ตใหญ่ ๆ ต้องใช้หลายสิบตัวทั้ง ๆ ที่เราตัดครอส 2-3 ทางเหมือนกัน
งานสเกลขนาดใหญ่ต้องใช้ลำโพงหลายตำแหน่ง ตำแหน่งละหลายใบ ถึงแม้จะตัดครอส 2 , 3 , 4 ทางเหมือนระบบเล็ก ๆ
แต่สิ่งที่ต้องปรับอีกปลีกย่อย คือ โทนเสียง ค่าดีเลย์ ลิมิเตอร์ ฯลฯ ที่ลำโพงแต่ละตำแหน่งแต่ละชนิดต้องการไม่เหมือนกัน
โปรเซสเซอร์ 1 เครื่องที่มี 6-8 Output จึงจัดการลำโพงได้แค่ส่วนเล็ก ๆ ในระบบทั้งหมด ถ้าต้องการควบคุมให้หมดแบบละเอียดจึงต้องใช้หลายเครื่องนั่นเอง
กลับสู่สารบัญ
DriveRack
DriveRack
หลายคนเรียกโปรเซสเซอร์เหมารวมกันว่า DriveRack (ไดร์ฟแร็ค) ซึ่งเป็นชื่อรุ่นหนึ่งของ dbx เพราะ dbx นั้นคนไทยคุ้นเคยดี
อยู่คู่วงการเครื่องเสียงไทยมานาน ถือว่าเป็นยุคเปลี่ยนผ่านจากเครื่องปรุงแต่งเสียง สู่โปรเซสเซอร์เลยก็ได้
ยุคหลัง ๆ มียี่ห้ออื่น ๆ มากมายที่ผลิตออกวางจำหน่ายในราคาที่เอื้อมถึง และคุณภาพดีด้วย
กลับสู่สารบัญ
คอมเพรสเซอร์ไม่ได้ใช้ยากอย่างที่คิด
คอมเพรสเซอร์ไม่ได้ใช้ยากอย่างที่คิด
เครื่องที่หลายคนเรียกรวม ๆ ว่า COMPRESSOR มีปุ่มมากมาย ใช้ยาก ที่จริง ๆ แล้วมีแค่ 3 ส่วนครับ
- EXPANDER/GATE เปรียบเหมือนประตู ถ้าระดับสัญญาณมาไม่ถึง Gate ก็ไม่ปล่อยสัญญาณออก แล้วแต่จะตั้งไว้สูงเท่าไหร่ ช่วยตัดเสียงรบกวนได้อย่างดี
- COMPRESSOR ใช้กดสัญญาณให้ลดลงเมื่อเกินค่าที่ตั้ง แต่กดลงแบบบีบอัดระดับความดัง ไม่ได้ตัดสัญญาณไปเลย โดยจะมีอัตราส่วนการบีบอัดให้ตั้งค่า
- LIMITER ใช้รักษาระดับสัญญาณด้านขาออกให้มีความแรงสูงสุดไม่เกินค่าที่ตั้งไว้ เช่นตั้งไว้ 0dB สัญญาณขาออกก็จะไม่เกินนี้ ตั้งไว้เท่าไหร่ ออกไม่เกินเท่านั้น
พูดง่าย ๆ คืออุปกรณ์นี้ ใช้รักษาระดับความดังของสัญญาณเสียง ให้ไม่ดังเกิน ไม่เบาเกิน และตัดเสียงรบกวนนั่นเองครับ
กลับสู่สารบัญ
วิธีคำนวณตั้งค่าลิมิเตอร์ใน DSP
วิธีคำนวณตั้งค่าลิมิเตอร์ใน DSP
“ดอกลำโพงขาด ลิมิตเตอร์ใน DSP ช่วยได้ ปัญหาหนักใจจะหมดไป”
เพียงแค่เราใช้ Limiter ที่อยู่ในครอสโอเวอร์ดิจิตอล และปรับแอมป์ให้ถูก นำค่าวัตต์ลำโพงมาคิด
ตั้งค่าลิมิตเตอร์มี 2 ชนิด คือแบบ Rms และ Peak ทำได้ง่าย ๆ เพียงใช้แอป Pacalculate ไปดูกันครับ
กลับสู่สารบัญ4 Filter ที่ควรรู้ก่อนมิกซ์เสียง
4 Filter ที่ควรรู้ก่อนมิกซ์เสียง
Filter ในการมิกซ์เสียงจะใช้งานกันหลัก ๆ อยู่ 4 แบบ เรียกได้เป็นพื้นฐานของการปรับ EQ เลยก็ว่าได้ครับ
– High Pass Filter การให้ความถี่ย่านเสียงสูงผ่านไปได้
– Low Pass Filter การให้ความถี่ย่านเสียงต่ำผ่านไปได้
– Band Pass Filter ยอมให้ความถี่เสียงย่านใดย่านหนึ่งผ่านไปได้
– Band Stop Filter การเอาความถี่เสียงย่านที่ไม่กำหนดหรือไม่ต้องการออกไป หรือการคัท การบูสท์ ความถี่เสียงนั่นเอง
ซึ่ง Filter เหล่านี้จะถูกนำไปปรับแต่งเป็น EQ และโทนเสียงต่างๆ ตามการออกแบบเสียงของเราได้เลยครับ
กลับสู่สารบัญ
พื้นฐานการตัดครอส 2 way และ 3 way เบื้องต้น
พื้นฐานการตัดครอส 2 way และ 3 way เบื้องต้น
การตัดครอสเบื้องต้น 2ทาง 3ทาง ง่ายและถูกหลัก
การตัดครอสคือการแบ่งช่วงความถี่แคบๆ ให้ลำโพง ซับ กลาง แหลม ทำงานแยกกัน ให้ความถี่เหมาะสมกับลำโพงมากที่สุด การตัดครอส ต้องคำนึงถึงสเปคลำโพงด้วย ถ้าเป็นตู้ลำโพงประกอบเอง อาจจะต้องใช้โปรแกรมวัดความถี่เข้ามาช่วยหาจุดตัดความถี่ที่เหมาะสมของตู้ครับ
อ่านความรู้เพิ่มเติมได้ที่ www.atprosound.com/basic-crossover-cutting/
กลับสู่สารบัญ
ความชันตัดครอสมีผลต่อเสียง ตัดอย่างไรให้ดี
ความชันตัดครอสมีผลต่อเสียง ตัดอย่างไรให้ดี
หากตัดครอสแล้วเดินเข้าไปใกล้ลำโพง เสียงต่ำจากลำโพงจะมาก่อนเสียงกลางแหลม
– ถ้าตัดความชันน้อย เสียงตรงจุดตัดจะทำงานร่วมกันเยอะ กล่าวคือ ซับก็ผลิตความถี่นี้ กลางก็ผลิตความถี่นี้ มีความเนียน แต่ก็จะเฟสชิปได้ง่าย
– เมื่อตัดชันมากๆ เสียงที่จุดตัดความถี่ของทั้ง 2 แหล่งกำเนิดทำงานร่วมกันน้อย ก็จะรู้สึกได้ว่าเสียงไม่ค่อยกวนกัน แต่ตัดครอสชันมากก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป
เพราะธรรมชาติเสียงจะเดินทางด้วยความเร็วที่เท่ากันทุกๆความถี่ เมื่อมีความถี่เสียงใดมาไม่พร้อมกัน ครอสโอเวอร์แบบ IIR Filter ก็จะเกิด Group delay คือ ความหน่วงช้าของกลุ่มความถี่ ด้วยเหตุนี้จึงนิยมใช้ความชันสูงๆกับเสียงความถี่สูง และไม่นิยมตัดความชันสูงๆ ที่ความถี่ต่ำนั่นเองครับ
อ่านความรู้เพิ่มเติมที่ https://www.atprosound.com/crossover-slope/
กลับสู่สารบัญ
Phase Shift คืออะไร
Phase Shift คืออะไร
Phase shift (เฟสชิพ) ที่พูดกัน..แท้จริงแล้วคืออะไรกันแน่
คำว่า เฟส (Phase) เอาไว้เรียกลูกคลื่นที่กำเนิดตามเวลา แต่เฟสนั้นเกิดขึ้นได้หลายแบบ เฟสชิพ (Phase shift) มักเกิดขึ้นจากการตัดครอสด้วยความชันที่ยังไม่เหมาะสมกับลำโพง ส่งผลอะไรบ้าง ไปอ่านกันครับ
กลับสู่สารบัญ
In phase vs Out of phase ต่างกันอย่างไร
In phase vs Out of phase ต่างกันอย่างไร
“ติดปากกับความว่า..กลับเฟส..อาการเป็นไงไปดูกัน”
เฟส (Phase) กับระบบเสียงคู่กันแบบที่เรียกว่าไปไหนไปด้วยเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะการต่อสายลำโพงจะมีผลเรื่อง ถูกเฟส กลับเฟส และเรื่อง เฟส (Phase) จะมีผลต่อเสียงอย่างไรไปดูกันครับ
กลับสู่สารบัญ
ความแตกต่างของ Filter IIR กับ FIR
ความแตกต่างของ Filter IIR กับ FIR
“ความแตกต่างของ Filter ยอดนิยม”
เทคโนโลยีในโปรเซสเซอร์ที่นิยมใช้กันในปัจจุบันก็คงไม่พ้น IIR กับ FIR ไปดูว่ามันต่างกันอย่างไร อะไรน่าใช้กว่ากันครับ
กลับสู่สารบัญ
#ส่งต่อคุณภาพเสียงส่งต่อความสุข